Thursday, May 14, 2015

Viêm gan b gồm những bệnh thể nào?


Bệnh viêm gan b hay gọi đầy đủ là bệnh viêm gan siêu vi B , đây là một căn bệnh có tỉ lệ nhiểm bệnh ở việt nam khá cao ( ~ 20% ) Tuy nhiên mọi người vẫn thể hiện thái đọ thờ ơ với căn bệnh này hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bệnh viêm gan b gồm những bệnh thể nào để có hướng đề phòng và điều trị viêm gan b nhé :


1. Viêm gan B cấp:

Triệu chứng xuất hiển ở bệnh viêm gan B cấp là mệt mỏi, chán ăn, tiểu sậm màu, vàng da, vàng mắt, xét nghiệm có men gan tăng cao. Nếu viêm gan B cấp xuất hiện ở trẻ nhỏ <10 tuổi thì dấu hiệu bệnh gần như rất khó phát hiện chỉ có biểu hiện tiểu mà sậm.

Khả năng phục hồi đối với đối tượng trên 18 tuổi sẽ 90% phục hồi hoàn toàn còn với lứa tuổi dưới 10 tuổi thì virut vẫn tồn tại trong cơ thể rất lâu.

2. Nhiễm viêm gan B mãn thể người lành mang mầm:

Đây là một loại bệnh thể không có biểu hiện gì nên rất khó phát hiện, chỉ được phát hiện trong các dịp hiến máu,khám sức khỏe tổng quát,... virut trong máu có thể tới hàng trăm triệu nhưng hầu như lá gan của chúng ta không bị tấn công bởi loại virut này hoặc rất ít.

3. Nhiễm viêm gan B mãn thể ngủ yên:

Virút viêm gan B nằm yên, sinh sản kém với lượng virút trong máu âm tính hoặc rất thấp, không tấn công gan nên xét nghiệm men gan và chức năng gan cũng còn khá tốt. Thể này thường gặp do kết quả của thuốc điều trị được sử dụng đúng thời điểm, hoặc đôi khi phát hiện tình cờ khi kiểm tra sức khỏe là do khả năng đề kháng của cơ thể giúp khống chế được virút một phần.

4. Nhiễm viêm gan B mãn thể hoạt động (viêm gan siêu vi B mãn):

Bệnh nhân thường trên 30 tuổi, có triệu chứng như mệt mỏi, đau tức vùng gan, ăn kém, ngứa, da sậm màu hơn so với trước đây dù không đi nắng nhiều, xuất hiện các nốt đỏ ở da ngực, da lưng. Tuy nhiên cũng có một số bệnh nhân không triệu chứng, chỉ tình cờ phát hiện khi kiểm tra sức khỏe.

Ở lứa tuổi trên 30 là đối tượng của bệnh thể này khi nhiễm bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng mệt mỏi đau vùng gan, da sậm màu, xuất hiện nhiều nốt đỏ ở da ngực.. Virut này sinh sản rất nhiều và bắt đầu tấn công gan làm to gan khi đi khám hoặc xét nghiệm thì có men gan tăng cao.

No comments:

Post a Comment